เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

  
ชื่อรายงาน          รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึก                           ทักษะการเขียนสะกดคำชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการ                           เรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 

ผู้วิจัย                 นางสาวนงลักษณ์  สุขหมั่น

ปีการศึกษา          2556
บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  ดังนี้  1)  เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ  การเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกไทร  2)  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนบ้านโคกไทรที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกไทร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3  จำนวน 19 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบทำการสอนอยู่ในปัจจุบัน และได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1)  แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 เล่ม
2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t - test)  แบบ Dependent        
ผลการวิจัยพบว่า
           1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 83.37/83.16 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
            2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบ้านโคกไทร ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ปฏิทิน

วิถีสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่21

มารู้จักกับ Asean

ตัวอย่างเอกสารธุรการในชั้นเรียน