ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้แบบฝึก ทักษะการเขียนสะกดคำชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวนงลักษณ์ สุขหมั่น
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
โรงเรียนบ้านโคกไทร 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกไทรที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 โรงเรียนบ้านโคกไทร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 3 จำนวน 19 คน
ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบทำการสอนอยู่ในปัจจุบัน และได้จากการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.37/83.16 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกไทร ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น